Sàn gỗ đỏ có tốt không?

Gỗ đỏ có những tính chất, đặc điểm gì?

Gỗ đỏ hay còn gọi là hổ bì hoặc cate là loại thực vật thuộc họ đậu, được xếp vào nhóm 1 các loại gỗ quý hiếm ở Việt Nam. Sống phân bố chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á và Nam Phi, lõi gỗ thường có màu đỏ đậm và các vân đen trông giống như da hổ. Đặc tính của loại gỗ này là cứng, nặng, bền, thớ rất mịn, vân gỗ rất đẹp, chống được các loại mối mọt, chịu được mưa nắng và dễ gia công nên rất được ưa chuộng trong đóng đồ nội thất, gỗ mỹ nghệ và ván sàn gỗ.
Sàn gỗ đỏ có tốt không?
Các đường vần trên bề mặt gỗ
Hiện nay gỗ gõ đỏ khá quý hiếm và có trong sách đỏ của Việt Nam nên giá thành loại sàn gỗ tự nhiên này khá cao. Tuy nhiên, sàn gỗ Gõ Đỏ vẫn rất được ưa chuộng bởi những đặc tính nổi trội riêng biệt mà khó có loại gỗ tự nhiên nào khác thay thế được. Gỗ đỏ có giá trị cao nên chỉ dùng cho sản xuất đồ nội thất cao cấp. Gỗ gõ đỏ là loại cây thân gỗ lớn, chiều cao của cây trưởng thành khoảng 25 – 30m. Đường kính thân cây to,  trung bình 0.8 – 1m. Vỏ cây màu nâu xám, sần sùi, mặt vỏ có nhiều lỗ màu nâu. Cành cây non nhẵn. Lá cây dạng kép lông chim 1 lần chẵn với 3 – 5 đôi lá chét. Lá chét hình dáng hình trái xoan, dài khoảng 5 – 6cm, rộng khoảng 4 – 5cm. Chóp lá nhọn, nhẵn 2 mặt.
Cây rụng lá và ra hoa. Cụm hoa hình chùy ở đỉnh cành thường dài khoảng 5 – 15cm. Đài hoa hình ống, cao khoảng 10 – 12mm. Đỉnh xẻ 5, tràng hoa màu hồng, dài khoảng 5 – 12mm. Nhị chia 7, hơi tụm ở gốc. Bầu cao 7mm có lông. Cây ra quả dài khoảng 15 – 20cm, rộng 6 – 9cm, dày 2 – 3cm. Quả khi già hóa thành gỗ màu nâu thẫm, 5 – 8 hạt hình trứng. Hạt dài khoảng 25 – 30mm, dày 18 – 24mm. Hạt có màu nâu thẫm hoặc đen.
Đây là những thông tin cơ bản về đặc điểm của gỗ gõ đỏ. Và đó cũng được xem là một cách nhận biết gỗ gõ đỏ. Tuy nhiên, thực tế thì không mấy ai có cơ hội quan sát cây trực tiếp. Chính vì thế, các dấu hiệu này rất khó xác định. Thông thường, chúng ta chỉ có thể dựa vào màu sắc, đường vân gỗ sau khi khai thác để nhận dạng.

Các loại gỗ đỏ có mặt trên thị trường hiện nay

√ Gỗ đỏ Lào: Được trồng ở rừng nguyên sinh của Lào, có tuổi đời hàng thiên niên kỷ, chính vì thế chất lượng gỗ được đánh giá vô cùng tốt với màu sắc đẹp, thớ gỗ dày dặn, nặng, chắc.
√ Gỗ đỏ Nam Phi: Được trồng ở Nam Phi. Xét về  tuổi đời thì thường thấp hơn cây gỗ trồng ở Lào. Tuy nhiên về chất lượng vẫn được đánh giá không thua kém. Gỗ gõ Nam Phi có màu sắc nhạt hơn ( màu vàng hơi nâu) và trọng lượng nhẹ hơn so với gỗ gõ Lào.

>>> Xem Thêm: Sàn gỗ giáng hương Lào

                          Ưu nhược điểm của sàn gỗ óc chó tự nhiên

Các cách nhận biết gỗ đỏ

Được giá giá rất cao không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Gỗ gỗ đỏ có chất lượng vô cùng tốt, có thể xếp ngang hàng với các loại gỗ quý như gỗ pơ mu, gỗ táu, gỗ mun, gỗ muồng đen, gỗ hương, gỗ sến,… Chính chất lượng và độ quý hiếm nên gỗ gõ chỉ dùng cho sản xuất nội thất cao cấp. Song mặc dù không phủ nhận là loại gỗ chất lượng cao. Nhưng nếu bạn có ý định sử dụng sản phẩm từ loại gỗ này cũng nên hết sức cân nhắc. Không chỉ bởi giá thành quá đắt đỏ mà còn do đây là loại gỗ quá quý hiếm đã được liệt vào sách đỏ của UICN. Do đó, việc khai thác, chế biến và sử dụng gỗ gõ đỏ đều bị hạn chế.
Sàn gỗ đỏ có tốt không?
Gỗ đỏ nhập khẩu
Do gỗ gõ đỏ quý hiếm và đắt đỏ nên không ít các cơ sở sản xuất đã trục lợi bằng cách sử dụng các loại gỗ tương tự nhưng giá trị thấp hơn để đánh lừa khách hàng. Và trong thực tế, số lượng người mắc bẫy không ít. Không chỉ bởi nguyên nhân ít được tiếp xúc với gỗ gõ tự nhiên ( khách hàng thường chỉ tiếp cận gỗ thành phẩm). Mà còn bởi có một số loại gỗ có vẻ ngoài tương tự gỗ gõ đỏ.
√ Nhận biết qua kiểu vân:
Vân gỗ là điểm khác biệt dễ nhất giúp chúng ta nhận dạng. Gỗ gõ đỏ có các đường vân lớn  rõ nét. Các giác gỗ màu vàng nằm xen kẽ các vân gỗ màu đen lớn không đồng đều. Khi quan sát chúng ta hoàn toàn có nhận dạng được.
√ Nhận biết qua độ đằm nặng:
Gỗ gõ đỏ là loại gỗ thớ lớn, đanh chắc. Khi cầm sẽ cảm thấy rất nặng và chắc tay. Điều này rất khác biệt với các loại gỗ thông thường.
√ Nhận biết qua màu sắc:
Gỗ gõ đỏ Lào có màu đậm và sắc nét, đó là gam màu chuyển dần sang nâu. Còn gỗ gõ Nam Phi màu sắc có thể nhạt hơn chút. Màu thớ gỗ gõ Nam Phi là vàng hơi nâu.
Sàn gỗ đỏ có tốt không?
Sàn gỗ đỏ

Điểm khác biệt của sàn gỗ đỏ tại Công ty đồ gỗ Song Thắng

  • Sản phẩm của chúng tôi là sản phẩm đúng chủng loại, không trộn gỗ, không  sâu, không nứt bề mặt, đều màu đến 80%
  • Phong phú về quy cách và kích thước sản phẩm
  • Sản phẩm được tẩm sấy đạt độ ẩm <12% hạn chế tối đa cong vênh khi sử dụng
  • Sản phẩm được sơn UV  6 lớp theo công nghệ sơn tiên tiến nhất trên dây chuyền Nhật Bản đảm bảo độ bóng đẹp và khả năng chống xước bề mặt cao
  • Thi công chuyên nghiệp, linh hoạt và nhanh chóng đáp ứng nhu cầu về quy trình của khách hàng
  • Sàn gỗ cuare Song Thắng có chương trình bảo hành sản phẩm lên tới 5 năm, nên các khách hàng cứ yên tâm sử dụng sản phẩm của công ty chúng tôi.

Nếu bạn cần được hỗ trợ cụ thể hơn về các loại sàn gỗ tự nhiên cũng như các sản phẩm nội thất đồ gỗ hãy liên hệ với Song Thắng qua hotline 0979 777 677 hoặc bạn có thể đến showroom của chúng tôi tại địa chỉ số 10 Nguyễn Viết Xuân Vinh Nghệ An để mua hàng nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đặc sản Biển Quỳnh mặn mòi hương vị biển

Tại sao khách hàng thích mua xe tại đại lý Chevrolet Vinh?

Mua khóa cửa điện tử chính hãng tại Thị xã Cửa Lò Tỉnh Nghệ An ở đâu?